Pre-Study

Group1 - Jiraporn

1.       เด็กและเยาวชนกับทักษะที่จำเป็นในยุคดิจิทัล
ทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาเด็กไทยให้ก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 มีดังนี้
       1.       ทักษะชีวิต  คือ  การอยู่ร่วมกัน  การทำงานเป็นทีม
       2.       ทักษะการแก้ปัญหา  คือ  การแสวงหาความรู้ นำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์  สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ และนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
       3.       ทักษะความคิดสร้างสรรค์  คือ  ความสามารถในการคิดหรือออกแบบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพ มีประโยชน์  หรือคุ้มค่ากว่าของเดิม รวมถึงการต่อยอดแนวคิดเดิมๆ สู่สิ่งใหม่
       4.       ทักษะการใช้เทคโนโลยี  คือ  การเห็นคุณค่าและเห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี  เรียนรู้และเข้าใจเทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์  รู้เท่าทันและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
               ดังนั้น  การศึกษาไทยยุคใหม่จึงควรมุ่งเน้นการสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้  โดยเน้นทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21       ซึ่งทักษะดังกล่าวจำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางด้านไอซีทีในการช่วยแสวงหาความรู้และเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง     เพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้อย่างสนุก     มีความสุข    ประทับใจ   และจดจำสิ่งที่เรียนรู้ได้อย่างไม่รู้ลืม    
2.       ความรู้เกี่ยวกับการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี
        แนวคิดของการศึกษาแผนใหม่
               การสอนตามแนวคิดของการศึกษาแผนใหม่ต้องยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน เนื้อหาที่ใช้มีความยืดหยุ่นไม่ตายตัวผ่านการเรียนรู้หลายรูปแบบ  และใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ทางการเรียนรู้
       Linear VS Non-Linear
       - การสอนแบบเดิม เรียกว่า Linear คือ สอนไปตามลำดับเนื้อหา
       - การสอนแบบ Non-Linear เป็นการให้ผู้เรียนเลือกศึกษาเนื้อหาตามความสนใจและความสามารถ  โดยมีผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก   และมีหลักสูตรเป็นตัวกำหนดขอบเขตเนื้อหา
       ข้อเสนอของนักการศึกษา
       กระบวนการศึกษาควรจัดขึ้นจากปัญหาหรือกลุ่มของปัญหา อธิบายรายละเอียดให้เหมาะสมกับปัญหา โดยจัดโครงสร้างตามสื่อการศึกษาที่ใช้ถ่ายทอดความรู้   มีอาจารย์หรือผู้ที่มีความรู้เป็นผู้แนะนำเนื้อหา
       การเรียนรู้แบ่งเป็นสองค่าย
       - OBJECTIVIST การเรียนรู้เป็นกระบวนการแบบ passive และความรู้เป็นสิ่งที่มีอยู่ต่างหาก จากตัวผู้เรียน
       - CONSTRUCTIVIST  การเรียนรู้เป็นกระบวนการแบบ active และผู้เรียนสร้างความรู้จากประสบการณ์ของตนเอง
       การผสมผสานสองค่าย
       การเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยี เป็นการผสมผสานแนวคิดทั้งสองค่าย เรียกว่าเป็นแนวคิดแบบ TRANSFORMATIONAL คือ เป็นการเรียนรู้แบบ active ภายในกรอบที่กำหนด
       ตัวอย่างการสอนโดยสื่อเทคโนโลยี
1.       ใช้แผ่นโปร่งใส
2.       ใช้เทปโทรทัศน์
3.       ใช้โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม
4.       ใช้ระบบ CAI แบบออนไลน์
5.       ใช้ระบบ CAI บันทึกบน CD-ROM
6.       ใช้ระบบ Internet
       
        ดังนั้น  การศึกษาแผนใหม่   เป็นการศึกษาผ่านสื่อเทคโนโลยีให้ผู้เรียนเลือกเรียนได้ตามความสนใจ และความสามารถของตนเอง    โดยให้ผู้เรียนเป็นผู้ศึกษาค้นคว้า  และลงมือปฏิบัติจนเกิดกระบวนการเรียนรู้
และสามารถสร้างองค์ความรู้ได้จากประสบการณ์ของตนเอง  ผู้สอนควรปรับเปลี่ยนบทบาทจากผู้ถ่ายทอดความรู้เป็นผู้อำนวยควาสะดวกทางการเรียนรู้  
อ้างอิง
http://www.teenpath.net/content.asp?ID=16306#.U_cV23nlrDd  สืบค้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557
             http://www.drkanchit.com/presentations/education1.pdf  สืบค้นเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557
           

6 comments:

  1. การศึกษายุคใหม่ที่เน้นการพัฒนาทักษะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ผสมผสานกับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดใหม่ที่มีความยืดหยุ่น ให้ผู้เรียนเป็นผู้เลือกศึกษาตามความสนใจ โดยมีครูสอนเป็นผู้อำนวยความสะดวก และมีหลักสูครเป็นตัวกำหนดขอบเขตเนื้อหา....สุดยอด (ถ้าทำได้จริงอย่างยั่งยืน) ถึงเวลาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์กันแล้ว

    ReplyDelete
  2. การศึกษาในศตวรรษที่ 21 ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะยุคนี้ก็คือยุคศตวรรษที่ 21 แล้ว เมื่อยุคสมัยเปลี่ยน การจัดการเรียนรู้ของครูจึงต้องเปลี่ยนจากการ "เคี้ยวแล้วคาย" ให้นักเรียน เป็น นักเรียนต้องเรียนรู้เอง แต่เท่าที่ประสบมา พบว่า ครูไทยมักจะรู้สึกแปลกๆที่สอนแบบให้นักเรียนทำงานแล้วจะรู้สึกว่าคนเอง "ไม่ได้สอน" อะไร จึงอยากให้ครูเปลี่ยนวิธีคิดเมื่อสอนเสร็จเป็น "วันนี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไร" น่าจะดีกว่า สอดคล้องกับแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางด้วย

    ReplyDelete
  3. การจะทำให้เทคโนโลยีสามารถใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ผู้สอนต้องพัฒนาตนเองให้เป็นคนไอทีส่วนผู้เรียนก็ต้องปรับตัวให้เป็นเด็กในยุคดิจิทัลด้วยก็จะทำให้การศึกษาเกิดการพัฒนาได้อย่างสูงสุด

    ReplyDelete
  4. ถึงเวลาแล้วที่ครูไทยต้องเปลี่ยนทัศนคติในการสอน จากการสอนที่ห่วงตัวเนื้อหาว่าจะสอนไม่ทัน เปลี่ยนมาเป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือให้เด็กรู้จักแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง แต่คุณครูก็อย่าลืมสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในการใช้สื่อ และการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีด้วย

    ReplyDelete
  5. ทักษะการเรียนการสอนในปัจจุบัน ต้องพึ่งพาเทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน ในยุคที่การเรียนรู้ไร้พรหมแดน

    ReplyDelete
  6. รูปแบบเทคโนโลยีที่หลากหลาย โดยเฉพาะด้านการจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูมีทางเลือกในการใช้รูปแบบที่เหมาะกับรายวิชาและที่ตนเองสนใจมากขึ้น เมื่อครูมีสื่อที่น่าสนใจผู้เรียนก็สนุกและเกิดความอยากเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเอง

    ReplyDelete