date : 17/08/14
1st
Journal
วันแรกของการศึกษาในระดับปริญญาเอก วิชาแรกที่เรียน คือรายวิชา 01162611 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน อาจารย์ผู้สอน คือ รศ.ดร.มธุรส จงชัยกิจ กิจกรรมการเรียนรู้ที่อาจารย์ได้วางแนวทางและร่วมกันปฏิบัติในวันนี้
มีดังนี้
1. อาจารย์แนะนำรายวิชาที่เรียน
ชี้แจงรายละเอียดในประมวลรายวิชา ในส่วนคำอธิบายรรายวิชา
วัตถุประสงค์รายวิชา กิจกรรมการเรียนการสอน
การประเมินผลทางการเรียน
2. แนะนำการสร้างเว็บไซต์และ Blog ส่วนบุคคล
3. แนะนำการติดตั้งและใช่้งาน KU-LMS Maxlearn และ Web Pirun และ Blogger.com
4. แนะนำการเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารโดยการสร้างกลุ่มการสนทนาใน Facebook
5.
แนะนำการส่งงานต่างๆ บน Blog ส่วนบุคคล
6. มอบหมายงานรายบุคคลและ งานกลุ่ม
ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ IT/ICT
Trends โดยมีรายละเอียดต่างๆ
และมีกำหนดการส่งงานตามตารางกิจกรรมการเรียนการสอน
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
date :
24/08/14
2nd
Journal
วันที่สองสำหรับการเรียนในวิชานี้
อาจารย์ก็ยังคงมีพลังเต็มเปี่ยมที่จะถ่ายทอดเนื้อหาต่างๆ
เหมือนเมื่อสับดาห์ที่ผ่านมา การเรียนในวันนี้ทำให้เราเรียนรู้ว่าเพื่อนสำคัญและพร้อมที่จะช่วยเหลือเราทุกครั้งที่มีปัญหา อีกสิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้ตลอดเวลาขณะที่เรียนอยู่
คือ การก้าวให้ทันเทคโนโลยี หากเราหยุดเดินแม้เพียงก้าวเดียวเราจะไล่ตามมันไม่ทัน
กิจกรรมที่อาจารย์จัดให้วันนี้มีมากมายเริ่มตั้งแต่
การศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ซึ่งอาจารย์ได้ย้ำถึงเรื่องการอ้างอิงให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
เพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีจรรยาบรรณของนักวิจัย อาจารย์เริ่มเข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้สู่โลกกว้างให้กับนิสิต
โดยแนะนำให้พวกเรารู้จักกับระบบของ MAXLEARN เป็นระบบที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งนิสิตทุกคนต้องเรียนรู้และใช้ MAXLEARN ในการศึกษาในรายวิชาต่างๆ
หลังจากที่พวกเราได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ MAXLEARN สักระยะหนึ่ง
อาจารย์ได้ให้พวกเราฝึกการออกแบบเว็บไซด์ส่วนตัว เอ่อ! มันคืออะไร แต่พวกเรายังคงทำตามที่อาจารย์แนะนำทีละขั้นตอนจนสำเร็จ
แต่อย่าถามว่าทำอย่างไร คือหนูไม่เข้าใจ มันอาจเป็นเรื่องที่ยากเกินที่จะรับรู้ได้
แต่อย่างไรก็ตาม
หนูก็จะพยายามเรียนรู้และก้าวตามให้ทันในสิ่งที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดให้
หลังจากจบกิจกรรมการเรียนการสอน อาจารย์ได้ทบทวนเพื่อสรุปความเข้าใจให้ตรงกัน
โดยแนะนำการทำงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ตามตารางกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งที่ 2
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
date : 31/08/14
date : 31/08/14
3rd Journal
เริ่มต้นสัปดาห์ที่ 3 ด้วยการเรียนในภาคบ่าย เนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจในการสอบ Idea Paper ของรุ่นพี่ในช่วงเช้า เมื่อเริ่มต้นการเรียนอาจารย์ได้กล่าวถึงการทำงานกลุ่มครั้งที่ 1 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าผลของงานในครั้งแรกที่แต่ละกลุ่มไปศึกษาค้นคว้า
ไม่สะท้อนถึงเป้าหมายในการเรียนรู้ แต่ภายหลังที่มีการ Discussion งานของแต่ละกลุ่ม ผ่านโปรแกรม Google
Hangout พบว่าการติดต่อสื่อสารผ่านการพูดคุยทำให้นิสิตเข้าใจจุดมุ่งหมายในการทำงานมากขึ้น อาจารย์ได้ให้ข้อคิดในการศึกษาว่า
หากเราจะศึกษาเรื่องใดๆ ก็ตามเราควรมีเป้าหมายในการศึกษา
เพื่อจะให้เราจะได้มีแนวทางในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว
และที่สำคัญยังให้เราได้ข้อมูลที่ตรงกับเป้าหมายด้วย
หลังจากที่อาจารย์ได้ชี้ประเด็นเกี่ยวกับวิชาการต่างๆ อย่างเคร่งเครียด
อาจารย์ก็คิดกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายให้กับพวกเรา อาจารย์แนะนำให้เราสมัคร youtube ส่วนตัว เพื่ออัพโหลดวีดิโอของตนเอง ซึ่งปกติพวกเราก็ชอบถ่ายวีดิโอกันอยู่แล้ว
แต่ยังไม่ค่อยได้เผยแพร่สิ่งที่เป็นประโยชน์อะไรมากนัก และครั้งนี้อาจารย์ก็ได้สร้างความตื่นเต้นอีกครั้งด้วยการมอบหมายให้แต่ละคนจัดทำวีดิโอแนะนำเว็ปต์ของตนเอง
แล้วอัพโหลดลง youtube พร้อมทั้งส่งผลงานผ่าน facebook ในกลุ่ม PhD2014_Group ภายในวันศุกร์นี้
ด้วย
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date:
07/09/2014
4th Journal
วันนี้เป็นการเรียนครั้งที่ 4 ในช่วงเช้าอาจารย์พยายามให้ทุกคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการทำงานกลุ่มในการรวบรวมผลงานของรายงาน
อาจารย์ให้ข้อคิดเห็นว่าในการรวบรวมผลงานควรวิเคราะห์หัวข้อของการทำงานทุกครั้ง
เพื่อให้รายงานมีความสอดคล้องกับชื่อหัวข้อหลัก
และควรรู้จักการวิเคราะห์หัวข้อรายงานของแต่ละกลุ่มย่อยให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันด้วย
เพื่อจะได้นำเนื้อหามารวมกันได้อย่างตรงประเด็น ในช่วงบ่ายเราฝึกปฏิบัติในโปรแกรมต่างๆ
ที่อาจารย์ได้แนะนำให้เราเรียนรู้การสร้างคลิป VDO Presentation ได้อย่างง่ายๆ
จากเว็บไซต์ animoto.com เพื่อนำไปใช้ประกอบการสร้าง blog และเว็บไซต์ประกอบการเรียน
อันดับต่อไปเราได้เรียนรู้วิธีการลิงค์ภาพเพื่อนๆ
ไปสู่หน้าเว็บไซต์ส่วนบุคคลของเพื่อนแต่ละคนโดยใช้โปรแกรม Dreamweaver รวมถึงได้เรียนรู้วิธีการ upload ข้อมูลเว็บไซต์ส่วนบุคคลที่เราได้เรียนกันตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงวันนี้เข้าสู่ Pirun Web Server ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการพื้นที่โฮมเพจส่วนบุคคลแก่
นิสิต อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date:
21/09/2014
5th Journal
5th Journal
กิจรรมการเรียนรู้ในวันนี้
1. แก้ไขงานกลุ่ม ReportWK 2 ครั้งที่ 2 โดยให้เพิ่มเติมจากงานที่ได้รับมอบหมายในครั้งที่ 2
2. พูดคุยและแนะนำงาน Project ครั้งที่ 2 ในจุดที่ทำไม่ถูกต้องและต้องแก้ไข
โดยการเพิ่มกิจกรรมและเทคนิคที่ใช้ในการสอน
ซึ่งระบุรูปแบบการใช้เทคโนโลยีในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
3. การทำข้อสอบโดยใช้โปรแกรม Hot
Potatoes โดยอาจารย์ได้สอนให้ทำแบบฝึกหัดแบบเติมคำอย่างง่าย
แบบฝึกหัดการเติมคำอย่างยาก
และแบบฝึกหัดการเติมคำโดยมีตัวเลือก ซึ่งการใช้โปรแกรม Hot
Potatoes สามารถนำไปใช้ในการทำ Project รายบุคคลได้
4. ความแตกต่างของ Assessment และ Evaluation
Assessment คือ
การประเมินหาจุดเด่นและจุดด้อยแบบติดตามผู้เรียนเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
Evaluation คือ
การประเมินเพื่อตัดสินคุณภาพซึ่งได้มาจากการวัดโดยมีเกณฑ์ในการวัดและประเมินที่แน่นอน
การประเมินแบ่งได้ 2 ลักษณะได้แก่
1. Formative คือ
การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
2. Summative คือ
การประเมินเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้เพื่อตัดสินคุณภาพผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 12/10/2014
6th Journal
ในช่วงเช้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยอาจารย์ให้นำเสนอผลจากการศึกษาค้นคว้าและอภิปราย ซึ่งผลจากการนำเสนอยังคงพบข้อผิดพลาดอยู่ เช่น การวิเคราะห์หัวข้อที่ได้รับมอบหมายกับเนื้อหาที่ศึกษาค้นคว้าไม่สัมพันธ์กัน การสรุปองค์ความรู้และการวิเคราะห์เนื้อหายังไม่ครอบคลุมประเด็นที่สำคัญ การที่ผู้ศึกษาค้นคว้าขาดความเข้าใจในนวัตกรรมที่ไปศึกษาอย่างลึกซึ้ง ซึ่งให้ความสำคัญกับประวัติความเป็นมาของนวัตกรรมนั้นๆ มากเกินไป ทำให้ขาดการศึกษาในประเด็นที่สำคัญ จากข้อผิดพลาดดังกล่าว ควรใช้เทคนิควิธีการค้นหาข้อมูลหลายๆ ทาง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนตรงประเด็น รวมทั้งควรรู้จักการวิเคราะห์เนื้อหาและองค์ความรู้ที่ได้มากกว่าการหาประวัติ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ได้
ช่วงบ่ายอาจารย์ได้ชี้แจงการจัดทำโครงการและต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอซีทีในการพัฒนาหลักสูตรและการสอน ในส่วนของการจัดทำ Story Board การออกแบบเครื่องมือที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาต้นแบบ ในการออกแบบกิจกรรมนั้นต้องคำนึงถึงการใช้ประโยชน์ได้จริงในชั้นเรียน โดยมีการสอดแทรกเทคนิควิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ ไม่ใช่มีแต่เนื้อหาให้อ่านเพียงอย่างเดียว แล้วทำแบบฝึกหัด แต่ควรมีกิจกรรมการเรียนรู้อื่นๆ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย อาจารย์จึงได้มอบหมายให้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อนำไปออกแบบต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอซีทีในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนต่อไป
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 19/10/2014
7th Journal
ในการเรียนวันนี้เป็นการเรียนเป็นครั้งสุดท้ายของรายวิชานี้ อาจารย์ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานเดี่ยวที่ทำผ่านมาแล้ว โดยให้ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องเป็นรายบุคคล อาจารย์เปิดโอกาสให้ทุกคนอภิปรายงานเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ว่างานของใครน่าจะเป็นตัวอย่างให้กับเพื่อนได้สมบูรณ์ที่สุด จากการอภิปรายในครั้งนี้พบว่า ควรระบุเนื้อหาที่นำมาจัดทำโครงการและต้นแบบว่าอยู่ในหลักสูตรใด ควรออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรม ควรเขียนจุดประสงค์ให้สะท้อนนวัตกรรมที่นำมาใช้ ให้ระบุระยะเวลาของการจัดการเรียนรู้ และต้องประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ด้วย หลังจากอภิปรายงานแล้วก็พบว่า โครงการและต้นแบบในครั้งนี้มีทีท่าว่าจะต้องพัฒนางานของตนเพิ่มเติมขึ้นทุกๆ ส่วน และอาจารย์ได้นัดให้นำเสนอโครงการและต้นแบบรายบุคคล ในวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2557
ในช่วงบ่ายอาจารย์มอบหมายให้ทุกคนใช้ PowerPoint ในการออกแบบ Storyboard กำหนดให้งานProject ให้ทำเป็นไฟล์ PDF งาน Project Plan เป็นไฟล์ Word อาจารย์ยังให้ทุกคนปรับปรุงและพัฒนาบล็อกส่วนบุคคลให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วย
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
No comments:
Post a Comment