E-Journal

date : 17/08/14
1st  Journal

              วันแรกของการศึกษาในระดับปริญญาเอก วิชาแรกที่เรียน คือรายวิชา 01162611 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน  อาจารย์ผู้สอน คือ รศ.ดร.มธุรส  จงชัยกิจ กิจกรรมการเรียนรู้ที่อาจารย์ได้วางแนวทางและร่วมกันปฏิบัติในวันนี้ มีดังนี้

               1.  อาจารย์แนะนำรายวิชาที่เรียน ชี้แจงรายละเอียดในประมวลรายวิชา ในส่วนคำอธิบายรรายวิชา วัตถุประสงค์รายวิชา  กิจกรรมการเรียนการสอน  การประเมินผลทางการเรียน
               2. แนะนำการสร้างเว็บไซต์และ Blog ส่วนบุคคล
               3. แนะนำการติดตั้งและใช่้งาน KU-LMS Maxlearn  และ Web Pirun และ Blogger.com
               4. แนะนำการเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสารโดยการสร้างกลุ่มการสนทนาใน Facebook
               5. แนะนำการส่งงานต่างๆ บน Blog ส่วนบุคคล
               6. มอบหมายงานรายบุคคลและ งานกลุ่ม ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ IT/ICT Trends โดยมีรายละเอียดต่างๆ และมีกำหนดการส่งงานตามตารางกิจกรรมการเรียนการสอน
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------                           
date : 24/08/14
2nd  Journal
              วันที่สองสำหรับการเรียนในวิชานี้ อาจารย์ก็ยังคงมีพลังเต็มเปี่ยมที่จะถ่ายทอดเนื้อหาต่างๆ เหมือนเมื่อสับดาห์ที่ผ่านมา  การเรียนในวันนี้ทำให้เราเรียนรู้ว่าเพื่อนสำคัญและพร้อมที่จะช่วยเหลือเราทุกครั้งที่มีปัญหา  อีกสิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้ตลอดเวลาขณะที่เรียนอยู่ คือ การก้าวให้ทันเทคโนโลยี หากเราหยุดเดินแม้เพียงก้าวเดียวเราจะไล่ตามมันไม่ทัน
                กิจกรรมที่อาจารย์จัดให้วันนี้มีมากมายเริ่มตั้งแต่ การศึกษาค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ซึ่งอาจารย์ได้ย้ำถึงเรื่องการอ้างอิงให้ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีจรรยาบรรณของนักวิจัย   อาจารย์เริ่มเข้าสู่กิจกรรมการเรียนรู้สู่โลกกว้างให้กับนิสิต  โดยแนะนำให้พวกเรารู้จักกับระบบของ  MAXLEARN  เป็นระบบที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการเรียนการสอน  ซึ่งนิสิตทุกคนต้องเรียนรู้และใช้ MAXLEARN ในการศึกษาในรายวิชาต่างๆ   หลังจากที่พวกเราได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ MAXLEARN  สักระยะหนึ่ง อาจารย์ได้ให้พวกเราฝึกการออกแบบเว็บไซด์ส่วนตัว   เอ่อ! มันคืออะไร   แต่พวกเรายังคงทำตามที่อาจารย์แนะนำทีละขั้นตอนจนสำเร็จ แต่อย่าถามว่าทำอย่างไร คือหนูไม่เข้าใจ มันอาจเป็นเรื่องที่ยากเกินที่จะรับรู้ได้  แต่อย่างไรก็ตาม หนูก็จะพยายามเรียนรู้และก้าวตามให้ทันในสิ่งที่อาจารย์ได้ถ่ายทอดให้
                หลังจากจบกิจกรรมการเรียนการสอน  อาจารย์ได้ทบทวนเพื่อสรุปความเข้าใจให้ตรงกัน โดยแนะนำการทำงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ตามตารางกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งที่ 2
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
date : 31/08/14
3rd  Journal
               เริ่มต้นสัปดาห์ที่ 3 ด้วยการเรียนในภาคบ่าย เนื่องจากอาจารย์ติดภารกิจในการสอบ  Idea Paper ของรุ่นพี่ในช่วงเช้า  เมื่อเริ่มต้นการเรียนอาจารย์ได้กล่าวถึงการทำงานกลุ่มครั้งที่ 1 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา   ว่าผลของงานในครั้งแรกที่แต่ละกลุ่มไปศึกษาค้นคว้า ไม่สะท้อนถึงเป้าหมายในการเรียนรู้  แต่ภายหลังที่มีการ Discussion งานของแต่ละกลุ่ม ผ่านโปรแกรม Google Hangout  พบว่าการติดต่อสื่อสารผ่านการพูดคุยทำให้นิสิตเข้าใจจุดมุ่งหมายในการทำงานมากขึ้น  อาจารย์ได้ให้ข้อคิดในการศึกษาว่า หากเราจะศึกษาเรื่องใดๆ ก็ตามเราควรมีเป้าหมายในการศึกษา เพื่อจะให้เราจะได้มีแนวทางในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญยังให้เราได้ข้อมูลที่ตรงกับเป้าหมายด้วย
                หลังจากที่อาจารย์ได้ชี้ประเด็นเกี่ยวกับวิชาการต่างๆ อย่างเคร่งเครียด อาจารย์ก็คิดกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายให้กับพวกเรา อาจารย์แนะนำให้เราสมัคร youtube  ส่วนตัว เพื่ออัพโหลดวีดิโอของตนเอง  ซึ่งปกติพวกเราก็ชอบถ่ายวีดิโอกันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ค่อยได้เผยแพร่สิ่งที่เป็นประโยชน์อะไรมากนัก  และครั้งนี้อาจารย์ก็ได้สร้างความตื่นเต้นอีกครั้งด้วยการมอบหมายให้แต่ละคนจัดทำวีดิโอแนะนำเว็ปต์ของตนเอง แล้วอัพโหลดลง youtube  พร้อมทั้งส่งผลงานผ่าน   facebook ในกลุ่ม   PhD2014_Group  ภายในวันศุกร์นี้ ด้วย
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 07/09/2014
4th Journal

            วันนี้เป็นการเรียนครั้งที่ 4 ในช่วงเช้าอาจารย์พยายามให้ทุกคนแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการทำงานกลุ่มในการรวบรวมผลงานของรายงาน อาจารย์ให้ข้อคิดเห็นว่าในการรวบรวมผลงานควรวิเคราะห์หัวข้อของการทำงานทุกครั้ง  เพื่อให้รายงานมีความสอดคล้องกับชื่อหัวข้อหลัก  และควรรู้จักการวิเคราะห์หัวข้อรายงานของแต่ละกลุ่มย่อยให้มีความสอดคล้องสัมพันธ์กันด้วย  เพื่อจะได้นำเนื้อหามารวมกันได้อย่างตรงประเด็น  ในช่วงบ่ายเราฝึกปฏิบัติในโปรแกรมต่างๆ ที่อาจารย์ได้แนะนำให้เราเรียนรู้การสร้างคลิป VDO Presentation ได้อย่างง่ายๆ จากเว็บไซต์ animoto.com เพื่อนำไปใช้ประกอบการสร้าง blog และเว็บไซต์ประกอบการเรียน อันดับต่อไปเราได้เรียนรู้วิธีการลิงค์ภาพเพื่อนๆ ไปสู่หน้าเว็บไซต์ส่วนบุคคลของเพื่อนแต่ละคนโดยใช้โปรแกรม Dreamweaver รวมถึงได้เรียนรู้วิธีการ upload ข้อมูลเว็บไซต์ส่วนบุคคลที่เราได้เรียนกันตั้งแต่ครั้งแรกจนถึงวันนี้เข้าสู่ Pirun Web Server ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการพื้นที่โฮมเพจส่วนบุคคลแก่ นิสิต อาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย

 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date:  21/09/2014
5th Journal
กิจรรมการเรียนรู้ในวันนี้
1. แก้ไขงานกลุ่ม ReportWK 2 ครั้งที่ 2  โดยให้เพิ่มเติมจากงานที่ได้รับมอบหมายในครั้งที่ 2 
2. พูดคุยและแนะนำงาน Project ครั้งที่ 2 ในจุดที่ทำไม่ถูกต้องและต้องแก้ไข โดยการเพิ่มกิจกรรมและเทคนิคที่ใช้ในการสอน ซึ่งระบุรูปแบบการใช้เทคโนโลยีในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
3. การทำข้อสอบโดยใช้โปรแกรม Hot Potatoes โดยอาจารย์ได้สอนให้ทำแบบฝึกหัดแบบเติมคำอย่างง่าย   แบบฝึกหัดการเติมคำอย่างยาก  และแบบฝึกหัดการเติมคำโดยมีตัวเลือก ซึ่งการใช้โปรแกรม Hot Potatoes สามารถนำไปใช้ในการทำ  Project รายบุคคลได้
4. ความแตกต่างของ Assessment  และ  Evaluation 
Assessment คือ การประเมินหาจุดเด่นและจุดด้อยแบบติดตามผู้เรียนเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
Evaluation คือ การประเมินเพื่อตัดสินคุณภาพซึ่งได้มาจากการวัดโดยมีเกณฑ์ในการวัดและประเมินที่แน่นอน
การประเมินแบ่งได้ 2 ลักษณะได้แก่  
1.  Formative คือ การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้ 
2.  Summative คือ การประเมินเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้เพื่อตัดสินคุณภาพผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้ 
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 12/10/2014
6th Journal
        ในช่วงเช้ามีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน โดยอาจารย์ให้นำเสนอผลจากการศึกษาค้นคว้าและอภิปราย ซึ่งผลจากการนำเสนอยังคงพบข้อผิดพลาดอยู่ เช่น การวิเคราะห์หัวข้อที่ได้รับมอบหมายกับเนื้อหาที่ศึกษาค้นคว้าไม่สัมพันธ์กัน  การสรุปองค์ความรู้และการวิเคราะห์เนื้อหายังไม่ครอบคลุมประเด็นที่สำคัญ   การที่ผู้ศึกษาค้นคว้าขาดความเข้าใจในนวัตกรรมที่ไปศึกษาอย่างลึกซึ้ง  ซึ่งให้ความสำคัญกับประวัติความเป็นมาของนวัตกรรมนั้นๆ  มากเกินไป   ทำให้ขาดการศึกษาในประเด็นที่สำคัญ   จากข้อผิดพลาดดังกล่าว   ควรใช้เทคนิควิธีการค้นหาข้อมูลหลายๆ ทาง  เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนตรงประเด็น  รวมทั้งควรรู้จักการวิเคราะห์เนื้อหาและองค์ความรู้ที่ได้มากกว่าการหาประวัติ    เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์ สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนๆ ได้
               ช่วงบ่ายอาจารย์ได้ชี้แจงการจัดทำโครงการและต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอซีทีในการพัฒนาหลักสูตรและการสอน ในส่วนของการจัดทำ Story Board   การออกแบบเครื่องมือที่จะนำมาใช้ในการพัฒนาต้นแบบ  ในการออกแบบกิจกรรมนั้นต้องคำนึงถึงการใช้ประโยชน์ได้จริงในชั้นเรียน  โดยมีการสอดแทรกเทคนิควิธีการสอนในรูปแบบต่างๆ  ไม่ใช่มีแต่เนื้อหาให้อ่านเพียงอย่างเดียว แล้วทำแบบฝึกหัด   แต่ควรมีกิจกรรมการเรียนรู้อื่นๆ ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย     อาจารย์จึงได้มอบหมายให้เขียนแผนการจัดการเรียนรู้   เพื่อนำไปออกแบบต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไอซีทีในการพัฒนาหลักสูตรและการสอนต่อไป 
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Date: 19/10/2014
7th Journal
    ในการเรียนวันนี้เป็นการเรียนเป็นครั้งสุดท้ายของรายวิชานี้     อาจารย์ยังให้คำแนะนำเกี่ยวกับงานเดี่ยวที่ทำผ่านมาแล้ว   โดยให้ข้อเสนอแนะเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องเป็นรายบุคคล   อาจารย์เปิดโอกาสให้ทุกคนอภิปรายงานเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ว่างานของใครน่าจะเป็นตัวอย่างให้กับเพื่อนได้สมบูรณ์ที่สุด   จากการอภิปรายในครั้งนี้พบว่า  ควรระบุเนื้อหาที่นำมาจัดทำโครงการและต้นแบบว่าอยู่ในหลักสูตรใด   ควรออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรม   ควรเขียนจุดประสงค์ให้สะท้อนนวัตกรรมที่นำมาใช้  ให้ระบุระยะเวลาของการจัดการเรียนรู้   และต้องประเมินผลให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ด้วย    หลังจากอภิปรายงานแล้วก็พบว่า   โครงการและต้นแบบในครั้งนี้มีทีท่าว่าจะต้องพัฒนางานของตนเพิ่มเติมขึ้นทุกๆ ส่วน  และอาจารย์ได้นัดให้นำเสนอโครงการและต้นแบบรายบุคคล   ในวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2557 
        ในช่วงบ่ายอาจารย์มอบหมายให้ทุกคนใช้ PowerPoint   ในการออกแบบ Storyboard  กำหนดให้งานProject ให้ทำเป็นไฟล์ PDF     งาน Project  Plan  เป็นไฟล์ Word   อาจารย์ยังให้ทุกคนปรับปรุงและพัฒนาบล็อกส่วนบุคคลให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วย
 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

No comments:

Post a Comment